Mô hình “90 Tổ hội Văn minh – đô thị” nhằm  đã tuyên truyền, vận động 100% hội viên phụ nữ và cộng đồng nâng cao nhận thức tự giác chấp hành pháp luật…(Ảnh: Hội LHPN Quận 3 cung cấp)

Đồng chí Đoàn Thị Cẩm Tú, Chủ tịch Hội LHPN Quận 3, TP Hồ Chí Minh cho biết: 5 năm qua, các cấp Hội đã nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp, khâu đột phá và nhiệm vụ trọng tâm mà nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã đề ra. Các hoạt động hướng về cơ sở được các cấp Hội đẩy mạnh thực hiện, trong đó chú trọng đổi mới nội dung và phương thức, phù hợp với tình hình, đặc điểm của đơn vị và từng đối tượng phụ nữ.

Duy trì các loại hình tập hợp hội viên phụ nữ theo từng đối tượng, sở thích, … tập trung mở rộng xây dựng lực lượng, thu hút phụ nữ các giới, đặc biệt là phụ nữ dân tộc, phụ nữ có đạo, phụ nữ trí thức,…. Thông qua các câu lạc bộ, tổ, nhóm, các mô hình hoạt động Hội đã phát triển 3.615 hội viên mới, xây dựng 15.249 hội viên nòng cốt, giới thiệu cho Đảng kết nạp 68 hội viên ưu tú. Hệ thống tổ chức Hội được củng cố và phát triển, vai trò của tổ chức Hội ngày càng được phát huy.

Đối với hội viên phụ nữ là đồng bào dân tộc, tôn giáo, hàng năm, nhân các ngày như tết Nguyên tiêu của người Hoa, tết cổ truyền Chôl-Chnăm-Thmây của dân tộc Khmer, Hội tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hội viên phụ nữ dân tộc có hoàn cảnh khó khăn; hay các dịp lễ trọng của tôn giáo như lễ Giáng sinh, lễ Phật Đản, Hội tổ chức thăm hỏi và chúc mừng các cơ sở tôn giáo trên địa bàn nhằm tạo sự gắn bó với phong trào và tổ chức Hội.

Ngoài ra, Hội thường xuyên đổi mới phương thức tập hợp phụ nữ tôn giáo bằng nhiều hoạt động như phối hợp tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc, Liên hoan văn nghệ “Tiếng hát đồng bào Công giáo”, tiệc “Buffet chay” gây quỹ “Vì người nghèo”,… được hội viên phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ dân tộc, tôn giáo tích cực hưởng ứng.

Đồng chí Đoàn Thị Cẩm Tú nhấn mạnh: Có thể nói, trong 5 năm qua, các cấp Hội nói chung, đội ngũ cán bộ Hội nói riêng đã thể hiện tốt vai trò tham mưu, đề xuất cấp ủy Đảng, Chính quyền, tích cực phối hợp tổ chức nhiều mô hình sáng tạo, phù hợp, giúp đẩy mạnh việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp.

Điển hình là Mô hình “90 Tổ hội Văn minh – đô thị”, đây là mô hình hưởng ứng chủ đề năm 2020 của Thành phố Hồ Chí Minh “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.

Với 07 tiêu chí như: 100% hộ gia đình hội viên treo cờ Tổ quốc trong các dịp lễ, tết;100% hộ gia đình hội viên được tuyên truyền tiếp cận các trang facebook, fanpage, zalo của Hội các cấp với các nội dung về các chủ trương, chính sách pháp luật liên quan đến môi trường; 80% trở lên hộ gia đình hội viên tham gia sinh hoạt tổ hội theo quy định; 100% hội viên thực hiện không bỏ rác bừa bãi tại các lễ hội, hội nghị, các khu vực công cộng trên địa bàn phường, quận, thành phố; Giữ gìn vệ sinh xung quanh nhà, tổ sạch sẽ; không để rác tồn đọng; 100% chủ nguồn thải ký họp đồng thu gom rác, thực hiện phân loại rác tại nguồn, bỏ rác đúng giờ và đúng nơi quy định; 100% hộ dân có thực hiện mảng xanh trước hoặc trong nhà.

Mô hình “90 Tổ hội văn minh- đô thị” đã tuyên truyền, vận động 100% hội viên phụ nữ và cộng đồng nâng cao nhận thức tự giác chấp hành pháp luật; giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường; góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả việc thực thi hiện nếp sống văn minh – mỹ quan đô thị.

Đến tháng 9/2020, các cơ sở Hội đã xây dựng được 134/90 Tổ hội “Văn minh – đô thị”, đạt 148,89%.

Mô hình “Bếp nhỏ nhà Hội” đã nấu và trao hơn 52.000 suất ăn cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch. (Ảnh: Hoàng Mẫn)

Đó còn là mô hình “Áo tím yêu thương” được các cấp Hội triển khai nhằm chia sẻ, hỗ trợ cho các gia đình khó khăn trên địa bàn, các bệnh nhân nghèo, người lang thang cơ nhỡ có được những suất ăn ấm lòng. Hội LHPN Phường 9 đã phát huy nguồn lực trong cán bộ, hội viên, phát động phong trào “Ve chai và những tình thương”, tổ chức thu gom, phân loại phế liệu và bán để tích lũy nguồn kinh phí, song song đó, vận động mạnh thường quân, các quán ăn trên địa bàn phường hỗ trợ. Hàng tháng, vào ngày 15 âm lịch Hội hỗ trợ, tổ chức từ thiện các suất ăn tại điểm 19 E Kỳ Đồng và tại các bệnh viện, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn Phường…

Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh, Quận hội và các cơ sở hội đã có nhiều hoạt động thiết thực góp sức cùng hệ thống chính trị thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch; tổ chức tốt các hoạt động và triển khai nhiều mô hình sáng tạo trong chăm lo, giúp đỡ cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân. Mô hình “Nhà trọ 0 đồng” đã vận động 337 chủ nhà trọ giảm hoặc miễn tiền thuê trọ với tổng trị giá miễn giảm 1 tỷ đồng. Mô hình “Tiếp sức F0” đã chăm lo 160 trường hợp F0 đang thực hiện cách ly điều trị tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế với những suất ăn đủ dinh dưỡng. Mô hình “Bếp nhỏ nhà Hội” đã nấu và trao hơn 52.000 suất ăn cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch. Quận vận động giảm 50% lãi suất vay từ nguồn vốn tín dụng tiết kiệm cho thương nhân tại các chợ trên địa bàn. Tổ chức “Gian hàng 0 đồng – chia sẻ yêu thương” hỗ trợ kịp thời nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực cách ly, người dân khó khăn với tổng số tiền hơn 155 triệu đồng. Mô hình “Đi chợ giúp dân” đã hỗ trợ người dân mua các mặt hàng thiết yếu với hơn 44.000 đơn hàng. Đã trao 145 suất học bổng Nguyễn Thị Minh Khai và quà cho các em cho học sinh nghèo hiếu học, trẻ em khó khăn, mồ côi do ảnh hưởng của dịch…

Đồng chí Đoàn Thị Cẩm Tú khẳng định, có thể nói việc đa dạng hóa các hình thức hoạt động của các cấp Hội, trong đó có việc triển khai hiệu quả các mô hình đã và đang thu hút ngày càng đông phụ nữ đến với tổ chức Hội; góp phần quan trọng giúp cho phong trào phụ nữ và hoạt động Hội phát triển./.

Nguồn: dangcongsan.vn